Get Adobe Flash player


ซิสเตอร์ผู้รับใช้ฯ ช่วยน้ำท่วมภาคใต้
??????????? พร้อมกับความชื่นชมยินดีที่คณะได้รับสมาชิกใหม่และการฉลอง 60 ปีแห่งการปฏิญาณตนของสมาชิก เราก็ได้รับข่าวจากพี่น้องที่อยู่ทางใต้ว่า.. น้ำได้ท่วมโรงเรียนแล้ว โดยเริ่มจากโรงเรียนมารีย์พิทักษ์? นครศรีธรรมราช ต่อมาที่กระบี่ สุราษฏร์ธานี นับเป็นความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของพี่น้องชาวใต้อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งนำความเดือดร้อน และผลกระทบต่างๆ ไม่มากก็น้อย

??????????? ถึงแม้ว่าโรงเรียนของคณะฯ จะได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ แต่ก็ยังเทียบไม่ได้กับพี่น้องคริสตชนและพี่น้องชาวใต้ที่ได้รับความเสียหายอย่างมากมาย? หลายคนต้องไร้ที่อยู่อาศัย ไม่มีอะไรเหลืออยู่เลย บ้าน เสื้อผ้า ข้าวของเครื่องใช้ลอยตามน้ำไปหมด??

?

??????????? เมื่อได้ยินข่าวนี้ ทางคณะผู้รับใช้ฯ นำโดยอธิการิณีเจ้าคณะฯ ซิสเตอร์วิไลวรรณ ยนปลัดยศ และสมาชิกบางคน ได้ลงไปเยี่ยมและบรรเทาใจพี่น้องชาวใต้ตามที่ต่างๆ ร่วมกับทางมูลนิธิคาทอลิกสุราษฏร์ธานี ศูนย์สังคมพัฒนา โรงเรียนของคณะฯ และโรงเรียนของสังฆมณฑล โดยเฉพาะในเขตจังหวัดสุราษฏร์ธานี และนครศรีธรรมราช ได้ร่วมมือในการให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้น โดยลงไปเยี่ยมเยียน นำอาหารไปแจกชาวบ้าน พร้อมทั้งติดตามบรรดาสัตบุรุษพี่น้องคาทอลิก ซึ่งได้รับผลกระทบในครั้งนี้จำนวนไม่น้อย
??????????? เราได้เห็นความทุกข์ยากลำบากของพี่น้อง และก็ได้เห็นน้ำใจของพี่น้องตามที่ต่างๆ ที่ได้เสียสละ แบ่งปันสิ่งของต่างๆ ที่ตนมี โดยเฉพาะปัจจัยต่างๆ โดยส่งมารวมกันและให้คณะฯ นำไปแจกจ่ายให้กับพี่น้องที่ได้รับความทุกข์ยากลำบากเหล่านั้น

??????????? นอกจากนั้น เรายังได้เห็นน้ำใจของพี่น้องที่ประสบกับความลำบากนี้ ซึ่งมีน้ำใจให้แก่กันและกัน ช่วยเหลือ แบ่งปัน ให้ในสิ่งที่ตนมีกับผู้ที่เดือนร้อนด้วยกัน? นี่แหละคือ ความรักแบบคริสตชนที่แท้จริง

??????????? แม้เวลาจะล่วงเลยไปนานแล้ว แต่น้ำก็ยังคงท่วมขังอยู่ ทำให้พี่น้องหลายคนไม่สามารถเดินทางไปไหนมาไหนได้ บางบ้านไม่สามารถแม้แต่จะออกมาข้างนอก เพื่อรับอาหารหรือสิ่งของต่างๆ ที่มีผู้นำไปให้ ส่วนบางแห่งที่น้ำลดแล้ว แต่ก็ไม่มีอะไรเหลือ นอกจากขยะที่ต้องขนออกมากองไว้หน้าบ้าน เพื่อให้รถเทศบาลมาช่วยเก็บช่วยขนไปทิ้งให้?

และคงจะต้องใช้เวลาอีกนานพอสมควร เพื่อที่จะช่วยกันฟื้นฟูสิ่งต่างๆ เหล่านี้ ให้กลับฟื้นขึ้นมาใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสภาพจิตใจของพี่น้อง ที่พบกับความยากลำบากเหล่านี้ ซึ่งพวกเขายังคงมีความเชื่อ และความหวังลึกๆ ในใจว่า.. ชีวิตของพวกเขาจะกลับคืนฟื้นขึ้นมาใหม่อีกครั้ง อาศัยกำลังใจ และความช่วยเหลือจากทุกท่านที่มีน้ำใจดี...

ฝ่ายการอบรมต่อเนื่อง